Categories: Giáo dục

Học Văn bằng 2 mất bao lâu thời gian?

Do sự cạnh tranh trong thị trường lao động cũng như để phục vụ cho sự nghiệp, rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp lựa chọn học thêm Văn bằng 2. Vậy, học Văn bằng 2 mất bao lâu? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết phía dưới.

Nội dung tóm tắt

Khái niệm Văn bằng 2

Việc thi và đào tạo cấp chứng chỉ Văn bằng 2 nhằm đáp ứng nhu cầu chuyển đổi nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đây là tấm bằng chứng nhận hoàn thành chương trình đào tạo của ngành học mới, sau khi học viên đã có ít nhất một tấm bằng cùng hệ đào tạo của văn bằng 1 trở lên.

Khái niệm Văn bằng 2

Trước tình hình cạnh tranh khốc liệt của thị trường lao động như hiện nay, việc học Văn bằng 2 không những giúp bạn bổ sung đầy đủ kiến thức, kỹ năng mà còn giúp tăng cơ hội trúng tuyển vào những công việc hấp dẫn.

Bên cạnh những tiêu chuẩn đầu vào bắt buộc thì người học Văn bằng 2 cần phải đảm bảo được mọi tiêu chí do nhà trường yêu cầu. Bù lại, khi theo học hệ văn bằng 2 bạn sẽ thấy rất nhiều lợi ích mà nó mang lại trong tương lai.

Điều kiện để học Văn bằng 2

Hiện nay, hầu hết các trường Cao đẳng, Đại học đều tuyển sinh Văn bằng 2 theo hình thức thi tuyển và tùy vào mỗi trường mà yêu cầu nhập học sẽ khác nhau. Dưới đây là điều kiện để học Văn bằng 2 để các bạn có thể tham khảo:

  • Thí sinh có ít nhất 1 bằng Cao đẳng hoặc Đại học trở lên
  • Thí sinh có sức khỏe tốt
  • Thí sinh có nhân thân tốt, không vi phạm pháp luật trong quá trình chấp hành hình phạt.
  • Thí sinh phải thi 2 môn chung và một chuyên ngành đào tạo mới được xét tuyển.

Ngoài ra, với những bạn đã tốt nghiệp đại học hệ chính quy đăng ký học Văn bằng 2 cùng nhóm ngành nghề tại thời điểm tốt nghiệp sẽ được miễn thi tuyển và học luôn. Tuy nhiên, trong trường hợp các bạn nằm ngoài các đối tượng ưu tiên trên hoặc thuộc nhóm ưu tiên nhưng vượt chỉ tiêu đăng ký thì vẫn phải trúng tuyển Văn bằng 2 Cao đẳng, Đại học. Theo đó, bạn sẽ phải đáp ứng đủ các điều kiện tuyển sinh của từng trường để có thể theo học.

Học Văn bằng 2 mất bao lâu thời gian?

Thời gian học Văn bằng 2 sẽ theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Cụ thể như sau:

  • Đối với sinh viên đã tốt nghiệp nếu muốn học tiếp Văn bằng 2 sẽ mất 1 năm
  • Sinh viên học văn bằng kép Đại học trong 3 năm

Thời lượng của Văn bằng 2 tùy thuộc vào tình trạng sẵn có

Học Văn bằng 2 mất bao lâu thời gian?

Thực tế, hiện nay nhiều trường được phép thay đổi phương thức đào tạo và năm đào tạo. Theo đó, thời gian học văn bằng 2 sẽ như sau:

  • Thời gian đào tạo 20 tháng: Áp dụng cho sinh viên đã tốt nghiệp cử nhân cùng nhóm ngành.
  • Thời gian đào tạo 24 tháng: dành cho sinh viên đã tốt nghiệp văn bằng 1 các nhóm ngành.

Như vậy, với những môn đã được đào tạo các bạn sẽ không cần phải học lại nữa. Điều này sẽ giúp các bạn rút ngắn thời gian để hoàn thành khóa học sớm. Tuy nhiên, đối với những bạn chuyển nghề từ một ngành khác sẽ phải đào tạo lại từ đầu, học những kiến ​​thức và khóa học mới. Chính vì thế, thời gian đào tạo của các bạn sẽ lâu hơn.

Điểm khác nhau giữa việc học Văn bằng 2 ở Trung cấp, Cao đẳng và Đại học

Thơi gian học Văn bằng 2 hệ Trung cấp, Cao đẳng và Đại học sẽ tăng dần. Nếu ở hệ Trung cấp là 1 năm thì hệ Cao đẳng là 2 năm và tăng lên 3 năm với hệ Đại học. Thời gian đào tạo khác nhau là bởi chương trình đào tạo mỗi cấp sẽ khác nhau.

Thực tế, chương trình đào tạo hệ Đại học sẽ có lượng kiến thức rộng hơn so với hệ Cao đẳng và Trung Cấp. Chính vì vậy, các bạn cần có thời gian học lâu hơn để đảm bảo nắm được hết kiến thức đề ra.

Theo đó, mức học phí Văn bằng 2 của các hệ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học cũng sẽ khác nhau. Với lượng tín chỉ khác nhau thì mức học phí chênh lệch là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy có nhiều sự lựa chọn và nhiều điểm khác nhau giữa các hệ là vậy nhưng không thể phủ nhận những ưu điểm của việc học Văn bằng 2 mang lại. Tấm bằng này giúp các bjan có cơ hội việc làm tốt hơn với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Bài viết trên đã cung cấp toàn bộ thông tin chi tiết giải đáp cho câu hỏi: Học Văn bằng 2 mất bao lâu? Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn để lựa chọn hệ học phù hợp với bản thân.

Linh

Share
Published by
Linh

Recent Posts

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường?

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường là thắc mắc của rất…

4 ngày ago

Giải đáp thông tin: Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Điều dưỡng viên được phân thành nhiều cấp độ khác nhau, mỗi thứ hạng Điều…

2 tháng ago

Công việc của Hướng dẫn viên du lịch tại điểm là gì?

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều loại và đặc thù công việc riêng. Trong…

3 tháng ago

Cung Xử Nữ – Nhân Tố Cầu Toàn Nhất Thế Giới Hoàng Đạo

Cung Xử Nữ thuộc một trong 12 cung hoàng đạo, và được chi phối bởi…

10 tháng ago

Theo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học trường nào ở TPHCM tốt nhất?

Tiếng Trung là ngành học được nhiều thí sinh quan tâm và lựa chọn theo…

12 tháng ago

Ngôn ngữ html là gì? Ngôn ngữ html hoạt động như thế nào?

Trong thiết kế website, HTML đóng một vai trò quan trọng. Để hiểu rõ hơn…

1 năm ago