Categories: Giáo dục

Tìm hiểu về ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Ra đời cùng với sự phát triển của Y học hiện đại, Vật lý trị liệu là ngành được đánh giá cao với cơ hội việc làm hấp dẫn. Tuy nhiên, vì là ngành học mới nên rất nhiều thí sinh băn khoăn khi chọn lựa. Để giúp bạn hiểu hơn về ngành học này, bài viết xin chia sẻ những điều cần biết về ngành Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng.

Sơ lược về Vật lý trị liệu và phục hồi chức năng

Hiện nay, tình trạng bị tai biến, dị tật hay những di chứng sau tai nạn…một số bệnh liên quan đến cột sống hay liệt dây thần kinh ngày càng trở nên phổ biến và có xu hướng gia tăng trong xã hội . Điều này tạo nên gánh nặng cho xã hội, là một phần tác nhân khiến chất lượng cuộc sống giảm sút. Để khắc phục tình trạng này, mang  lại hiệu quả trong việc điều trị, những bác sĩ đã áp dụng các phương pháp điều trị bằng Vật lý trị liệu giúp người bệnh hồi phục hồi chứng năng vận động ban đầu,tạo điều kiện để bệnh nhân hòa nhập với cuộc sống, hòa nhập cộng đồng một cách hiệu quả nhất.

Phương pháp điều trị bằng Kỹ thuật vật lý trị liệu là quá trình áp dụng những bài tập tùy theo thể trạng và tình trạng bệnh tật của bệnh nhân , kết hợp với sự hỗ trợ bác sĩ và hệ thống máy móc. Phương pháp này đã và đang được những bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh áp dụng và đầu tư hệ thống máy móc đảm bảo công tác điều trị bệnh một cách tốt nhất.

Hiểu một cách đơn giản, phương pháp điều trị bằng kỹ thuật vật lý trị liệu là sự kết hợp nhiều biện pháp khác nhau từ tâm lý học, y học cổ truyền, y học hiện đại…với mục đích phục hồi và cải thiện những bộ phận gặp vấn đề, trả lại khả năng hoạt động bình thường, để người bệnh không trở thành gánh nặng cho xã hội.

Ngành vật lý trị liệu và phục hồi chức năng ở Việt Nam

Là bước tiến của khoa học kỹ thuật hiện đại, ngành Vật lý trị liệu ở Việt Nam còn chưa phổ biến rộng nên thị trường lao động còn rất hạn chế những đối tượng tham gia hoạt động đào tạo, giảng dạy và thực hiện.

Theo những số liệu thống kê,  trên thế giới chuyên ngành rất phát triển và luôn đứng trên top đầu trong những ngành nghề được lựa chọn. Với một đất nước đang trên đà phát triển như của Việt Nam hiện nay thì chúng ta cần phải chú trọng đến lĩnh vực này để có thể đem lại những giá trị phát triển cho đất nước cũng như là ổn định xã hội.

Hiện nay, tại Việt Nam cũng đã có một số đơn vị hoạt động đào tạo chuyên sâu về vật lý trị liệu và phục hồi chức năng để có thể cung cấp cho thị trường lao động những  đối tượng có chuyên môn, tay nghề cao. Đặc biệt, điểm chuẩn đầu vào của ngành học này không quá cao , tạo điều kiện cho nhiều bạn trẻ đăng ký học để có được kỹ năng nghề nghiệp vững chắc.

Cơ hội việc làm khi học xong kỹ thuật vật lý trị liệu

Hiện nay, việc áp dụng kỹ thuật vật lý trị liệu trong đào tạo là hoạt động không thể thiếu trong ngành Y. Để có thể đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực, nhà nước đã cho xây dựng thêm những bệnh viện chuyên khoa Vật lý trị liệu – phục hồi chức năng từ tuyến trung ương đến địa phương, bổ sung Khoa, phòng phục hồi chắc năng tại một số bệnh viện lớn để phục vụ nhu cầu chữa bệnh chuyên sâu của người dân.

Theo những chuyên gia giáo dục, đây là cơ hội để những bạn sinh viên theo học có thể tìm được công việc phù hợp với chuyên ngành. Vật lý trị liệu được đánh giá là ngành học giàu tiềm năng và có cơ hội việc làm luôn rộng mở đối với những người đủ năng lực và đam mê. Đặc biệt, mức thu nhập của Kỹ thuật viên Kỹ thuật vật lý trị liệu hiện đang được xếp ở mức cao nhất trong các ngành Y học lâm sàng hiện nay.

Bích Hằng

Share
Published by
Bích Hằng

Recent Posts

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường?

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường là thắc mắc của rất…

2 tuần ago

Học Văn bằng 2 mất bao lâu thời gian?

Do sự cạnh tranh trong thị trường lao động cũng như để phục vụ cho…

2 tháng ago

Giải đáp thông tin: Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Điều dưỡng viên được phân thành nhiều cấp độ khác nhau, mỗi thứ hạng Điều…

3 tháng ago

Công việc của Hướng dẫn viên du lịch tại điểm là gì?

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều loại và đặc thù công việc riêng. Trong…

3 tháng ago

Cung Xử Nữ – Nhân Tố Cầu Toàn Nhất Thế Giới Hoàng Đạo

Cung Xử Nữ thuộc một trong 12 cung hoàng đạo, và được chi phối bởi…

10 tháng ago

Theo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học trường nào ở TPHCM tốt nhất?

Tiếng Trung là ngành học được nhiều thí sinh quan tâm và lựa chọn theo…

12 tháng ago