Categories: Đời sống

Tình dục học đường: Những con số đáng báo động

Với sự phát triển của kinh tế, xã hội, và đặc biệt là sự phát triển của công nghệ thông tin đã đem đến một vài ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh tuổi học đường, trong đó có tình dục học đường. Để giúp bạn đọc hiểu hơn về vấn đề này, bài viết xin chia sẻ thực trạng tình dục học đường của học sinh hiện nay.

Ngày nay, với sự bùng nổ công nghệ thông tin việc các em học sinh đang trong độ tuổi vị thành niên được tiếp cận với những vấn đề liên quan đến tình dục là khá dễ dàng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là các em đã có thể tìm được hàng ngàn chủ đề về tình dục như một đoạn clip nóng, những bài viết chia sẻ về kinh nghiệm quan hệ trên mạng xã hội, một cuốn tiểu thuyết đầy tính khiêu dâm hay đơn giản chỉ là một tiểu phẩm hài dung tục, đến ngay cả những bộ phim bom tấn trên thế giới cũng không thể thiếu thứ gia vị đầy cảm xúc này. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm sinh lý cũng như đời sống của học sinh.

Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến cho con số thống kê về thực trạng quan hệ tình dục của học sinh Việt Nam tăng lên đáng kể qua các năm.

Theo thống kê  của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, năm 2016,trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300 nghìn ca nạo hút thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60%-70% là học sinh, sinh viên. Một cuộc khảo sát khác cũng chỉ ra rằng, trong số người vị thành niên và thanh niên được khảo sát, có 69,5% “có thể biết” khả năng có thai sau khi quan hệ tình dục lần đầu và chỉ khoảng 50% người dùng bao cao su khi quan hệ.

Đến năm 2018, chỉ tính riêng những trường nội và ngoại thành Hà Nội thì con số này đã tăng lên ở mức giật mình. Đến hết lớp 9, có khoảng 10% học sinh đã từng quan hệ tình dục, hết lớp 12 là 39% và 10% học sinh THPT báo cáo đã từng quan hệ với từ 3 người trở lên. Nghiêm trọng hơn, học sinh không chỉ quan hệ tình dục một cách đơn thuần nhất mà đi kèm với đó là có tới 15% học sinh sử dụng các chất kích thích như rượu, các dạng ma túy tổng hợp,… trong khi quan hệ.

Những số liệu thống kê khác cho thấy, có khoảng 20% học sinh THPT đã từng trải nghiệm bị quấy rối tình dục học đường nhưng 80% trong số đó xác định rằng đó chỉ là hành vi tán tỉnh hoặc chọc ghẹo. Đặc biệt, có khoảng 25% học sinh báo cáo mình đã từng bị bắt nạt, quấy rối qua email, điện thoại, gửi ảnh chế sexy, liên tục nhắn tin hẹn hò, dọa dẫm sẽ phá hủy mối quan hệ với người yêu…

Những số liệu thống kê trên cho thấy, tình dục học đường đang là vấn đề nan giải, cần được quan tâm và tìm cách giải quyết. Những phụ huynh và người lớn nên cởi mở và chấp nhận chuẩn bị giáo dục giới tính, tình yêu, tình dục cho con từ khi sinh ra. Đặc biệt, phải ý thức việc giáo dục về tình bạn – tình yêu – tình dục trước hết thuộc về gia đình và nhà trường với sự chung tay của cộng đồng xã hội. Cần có thái độ quan tâm, tin tưởng và định hướng giá trị của gia đình và nhà trường sẽ là những “bộ thắng” cho trẻ mỗi khi dự định đi quá đà.

Bên cạnh đó gia đình, nhà trường và xã hội cần phải thay những suy nghĩ sai lầm của bản thân về việc giáo dục giới tính, tình dục cho các em, đấu tranh với suy nghĩ nói về vấn đề này là vẽ đường cho hươu chạy, là người lớn có quan điểm thoáng và cho phép vấn đề này.

Bích Hằng

Share
Published by
Bích Hằng

Recent Posts

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường?

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường là thắc mắc của rất…

2 tuần ago

Học Văn bằng 2 mất bao lâu thời gian?

Do sự cạnh tranh trong thị trường lao động cũng như để phục vụ cho…

2 tháng ago

Giải đáp thông tin: Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Điều dưỡng viên được phân thành nhiều cấp độ khác nhau, mỗi thứ hạng Điều…

3 tháng ago

Công việc của Hướng dẫn viên du lịch tại điểm là gì?

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều loại và đặc thù công việc riêng. Trong…

3 tháng ago

Cung Xử Nữ – Nhân Tố Cầu Toàn Nhất Thế Giới Hoàng Đạo

Cung Xử Nữ thuộc một trong 12 cung hoàng đạo, và được chi phối bởi…

10 tháng ago

Theo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học trường nào ở TPHCM tốt nhất?

Tiếng Trung là ngành học được nhiều thí sinh quan tâm và lựa chọn theo…

12 tháng ago