Categories: Giáo dục

Giải đáp thắc mắc: Học ngành Xét nghiệm Y học có tương lai không?

Xét nghiệm Y học là ngành đang trên đà phát triển trong lĩnh vực y khoa và trong những năm gần đây nhận được nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ. Tuy nhiên vẫn còn nhiều bạn thắc mắc Học ngành Xét nghiệm Y học có tương lai không? Nếu có cùng chung băn khoăn này bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp chi tiết.

Nội dung tóm tắt

Tìm hiểu ngành Xét nghiệm Y học

So với các ngành khác trong nhóm ngành Y dược, ngành Xét nghiệm Y học còn non trẻ nhưng dần chứng tỏ tầm quan trọng với sự phát triển nhanh chóng.

Xét nghiệm Y học là ngành hướng đến việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, trang thiết bị hiện đại để từ đó phân tích các mẫu bệnh phẩm như mẫu máu, dung dịch, nước tiểu… Theo đó có thông tin chính xác về tình trạng sức khỏe của người bệnh bác sĩ chuyên khoa căn cứ vào đó đưa ra chẩn đoán và phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân được hiệu quả hơn.

Như vậy có thể thấy những Kỹ thuật viên Xét nghiệm y học là trợ thủ đắc lực cho các bác sĩ, chính sự phối hợp giữa bác sĩ và kỹ thuật viên ngành Xét nghiệm sẽ tạo ra hiệu quả sau quá trình điều trị bệnh.

Kỹ thuật viên xét nghiệm

Học ngành Xét nghiệm Y học có tương lai không?

Để trả lời cho băn khoăn: Học ngành Xét nghiệm Y học có tương lai không? Trước tiên bạn đọc hãy cùng tìm hiểu về 3 yếu tố của ngành bao gồm: chương trình học, tốt nghiệp ngành xét nghiệm y học ra làm công việc gì? Mức lương như thế nào. Cụ thể từng yếu tố như:

Chương trình học ngành kỹ thuật xét nghiệm y học có khó không

Ngành học này đang nhận được nhiều sự quan tâm, minh chứng cho điều đó là ngày càng có nhiều trường Cao đẳng, Đại học trên cả nước tuyển sinh và đào tạo ngành Kỹ thuật Xét nghiệm Y học.

Trong chương trình đào tạo cử nhân ngành Xét nghiệm Y học sẽ trang bị cho sinh viên các kỹ năng, kiến thức để có thể phân tích dữ liệu và thực hiện những xét nghiệm thành công trong các tiết học thực hành. Điều này sẽ giúp sinh viên có đầy đủ kiến thức hoàn thành công việc sau này.

Bên cạnh đó trong thời gian học Xét nghiệm Y học sinh viên được đào tạo những kỹ năng chuyên môn, kỹ năng sử dụng các trang thiết bị và máy móc phục vụ tốt cho công tác Xét nghiệm Y học. Song song với đó những kỹ năng mềm khác  để ngay sau khi tốt nghiệp có thể đi làm tại các cơ sở y tế mà không bị bỡ ngỡ.

Biết rằng với đặc thù của ngành Xét nghiệm Y học liên quan đến sức khỏe con người nên quá trình theo học sinh viên cần có nền tảng kiến thức rộng, thường xuyên trau dồi kỹ năng chuyên môn. Để theo đuổi đam mê và có công việc ổn định sau khi ra trường thì ngay từ khi học tập sinh viên chỉ cần có kế hoạch học tập rõ ràng, có thái độ cầu tiến, chăm chỉ trong học tập.

Cơ hội việc làm ngành Xét nghiệm Y học

Phần lớn các bạn trẻ khi có thắc mắc Học ngành Xét nghiệm Y học có tương lai không? sẽ quan tâm đến cơ hội việc làm sau khi ra trường của ngành.

Hiện nay ngày càng có nhiều các trung tâm y tế, bệnh viện, phòng khám chuyên khoa đang  thiếu hụt số lượng lớn các kỹ thuật viên ngành Xét nghiệm được đào tạo bài bản với trình độ  cao.

Không chỉ vậy mà nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được tăng cao cùng với sự phát triển của nền khoa học kỹ thuật nên ngành Xét nghiệm y học sẽ có cơ hội việc làm mở rộng sau khi tốt nghiệp.

Có rất nhiều công việc ngành Xét nghiệm Y học với đa dạng vị trí công việc

Cụ thể công việc của các cử nhân ngành Xét nghiệm Y học có thể đảm nhiệm như:

  • Làm công việc nghiên cứu về Xét nghiệm Y học tại các bệnh viện, trung tâm nghiên cứu, các cơ sở y tế trên địa bàn cả nước.
  • Hướng dẫn và giúp đỡ người bệnh lấy mẫu bệnh phẩm theo đúng kỹ thuật và quy trình.
  • Tham gia vào quá trình điều chế thuốc thử, hóa chất để từ đó phục vụ quy trình tiến hành xét nghiệm, kiểm nghiệm.
  • Trở thành chuyên viên kiểm soát, đo lường, kiểm chuẩn chất lượng kết quả xét nghiệm.
  • Làm việc tại phòng xét nghiệm của những công ty sản xuất dược phẩm.
  • Thực hiện công tác đào tạo, giảng dạy lĩnh vực kỹ thuật xét nghiệm y học cho sinh viên tại các trường Cao đẳng, Đại học.

Mức lương ngành Xét nghiệm Y học 

Ngành Xét nghiệm Y học có cơ hội việc làm hấp dẫn và so với các nhóm ngành nghề khác mức lương ngành này sẽ cao hơn nhiều so với những ngành nghề khác trong cùng lĩnh vực Y tế.

Mức thu nhập của ngành Xét nghiệm Y học hoàn toàn có thể nhận được từ 10 – 20 triệu đồng/ tháng, tuy nhiên mức lương này còn phụ thuộc vào trình độ chuyên môn, kỹ năng ngành nghề… Nên con số nhận được hàng tháng có thể tăng lên nếu có kiến thức chuyên môn, kỹ năng ngành nghề tốt.

Trong những năm tới ngành Xét nghiệm Y học có tiềm năng phát triển bởi hiện nay nhu cầu xã hội ngày càng tăng cao và nguồn nhân lực hiện tại chưa đủ để đáp ứng tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.

Dự đoán trong tương lai tỉ lệ thuận với nền kinh tế phát triển sẽ là ý thức của người dân về chăm sóc sức khỏe được nâng cao hơn nên chắc chắc nhu cầu thăm khám sức khỏe ngày càng tăng. Chính vì vậy triển vọng của ngành kỹ thuật Xét nghiệm Y học càng rộng mở hơn nữa.

Chắc hẳn từ những chia sẻ ở trên bạn đọc đã có lời giải đáp cho thắc mắc: Ngành xét nghiệm y học có tương lai không? Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích liên quan đến lĩnh vực y khoa.

Mai

Share
Published by
Mai

Recent Posts

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường?

Ngành Y học cổ truyền học mấy năm ra trường là thắc mắc của rất…

2 tuần ago

Học Văn bằng 2 mất bao lâu thời gian?

Do sự cạnh tranh trong thị trường lao động cũng như để phục vụ cho…

2 tháng ago

Giải đáp thông tin: Điều dưỡng Cao đẳng là hạng mấy?

Điều dưỡng viên được phân thành nhiều cấp độ khác nhau, mỗi thứ hạng Điều…

3 tháng ago

Công việc của Hướng dẫn viên du lịch tại điểm là gì?

Hướng dẫn viên du lịch có nhiều loại và đặc thù công việc riêng. Trong…

3 tháng ago

Cung Xử Nữ – Nhân Tố Cầu Toàn Nhất Thế Giới Hoàng Đạo

Cung Xử Nữ thuộc một trong 12 cung hoàng đạo, và được chi phối bởi…

10 tháng ago

Theo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc học trường nào ở TPHCM tốt nhất?

Tiếng Trung là ngành học được nhiều thí sinh quan tâm và lựa chọn theo…

1 năm ago